Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Nghề Tiện hay Data Warehouse

Trong câu hỏi, em không nói tới bằng cấp của em. Nhưng dựa theo chức vụ "Help Desk IT Support" tôi giả định em có bằng cử nhân về IT, specialize in commercial database - Microstrategy & Teradata flat form.
Tôi xin được nói sơ về commercial database & machining (nghề tiện), để em có một cái nhìn thông suốt hơn và cần chuẩn bị những gì, khi tới Mỹ định cư và mau chóng hội nhập vào xã hội Mỹ.

1 - Machinist (Thợ tiện) - Trong nghề tiện, lương cao nhất là "Precision Tool & Die Maker" khoảng $50/1 giờ, kế đến là CNC Programmer(Computer Numerical Control) khoảng $35/1 giờ, rồi theo công việc sẽ có tên gọi chức vụ thích hợp như "Tiện cơ khí" (Auto machinist hay mechanical machinist) khoảng $18 - $28/1 giờ. Tiện cơ khí là tiện những phụ tùng của máy móc, động cơ máy nổ v.v.

***Tôi có người bạn thân ở San Jose, CA là chủ hãng tiện, hắn muốn đổi cái CNC mới nên cho tôi "phá" thoải mái. Cả ngày trời từ máy: Lath, Mill, grinder, drill, NC tới program CNC. Một người không biết gì về programming như tôi còn program CNC được, thì tôi nghĩ CNC programming đối với em chỉ là trò chơi của trẻ em.***

2 - Các ngân hàng ở Mỹ, super market, super retail store như: Walmart, Supervalu, Macy's... xài máy của NCR nhiều, mà em biết NCR là công ty phát minh ra Teradata, với kiến thức và kinh nghiệm của em về data warehouse,theo tôi nghĩ em sẽ không bị khó khăn gì mấy khi đi xin việc ở Mỹ.

***Tôi có đứa cháu, nó cũng là programmer, làm cho hãng được 5 năm, bây giờ nó làm theo contract, năm thuở mười thì mới thấy nó vào hãng làm viêc. Thu nhập trung bình của nó trên $200K/1 năm còn bị bà già dzợ "hụt" chê ít, không xứng với con gái bác sĩ của bả.

Năm 2007 phó tổng giám đốc FPT qua Mỹ mua license của Oracle, tới nhà tôi dùng cơm và trò chuyện thì tôi được biết: FPT trả cho Oracle $2.7M tiền licensing + thêm loyalty fee hàng tháng, license per system, đủ thứ tiền. Lương kỹ sư trưởng $1200, database administrator $2000/tháng.

Lời khuyên:

- Về tiếng Anh, theo tôi thì trình độ Anh ngữ của em là đủ rồi, muốn học thêm là tùy em. Suốt ngày em nói chuyện với mấy cái server bằng computer languages thì đâu có cần nhiều human languages.

- Muốn tiếp tục làm commercial database ở Mỹ, trong thời gian chờ đi định cư, em cố gắng làm sao lấy được cái Teradata 12 Certificate -Click here thì khi qua Mỹ xin việc dễ hơn, và lương bèo lắm cũng phải trên $100K.

- Thời gian đầu tới Mỹ, em có thể vào hãng của ông anh làm tạm chức vụ parts debur (Chà, mài cạnh bén của mấy đồ part sau khi tiện xong), lương ($11 - $14/1 giờ) để có bảo hiểm y tế cho gia đình, trong khi chờ xin được job về database engineer. Không cần phải học thêm nghề tiện làm gì cho mất thời gian.

- Hoặc kêu ông anh, lấy cuốn CNC manual & programming về cho em đọc, chỉ em thêm mấy danh từ chuyên môn của nghề tiện, rồi đưa vào làm CNC programmer luôn lương cao hơn gấp đôi debur. Em program CNC xong xuôi, chạy thử cái đầu tiên (good) thì giao lại cho CNC operator làm.

- Về bà xã em, thì ở nhà lo việc nhà, chăm sóc cho 2 đứa nhỏ. Tiền babysit có lẽ còn nhiều hơn tiền lương của vợ em. Vài năm sau khi ổn định, con cái lớn 1 chút thì cho vợ đi làm vẫn chưa muộn.


Teradata 12 certificate nghĩa là chứng chỉ chứng nhận em đang làm việc và biết rành phiên bản 12 của Teradata (Teradata Edition 12). Không phải là 12 chứng chỉ. Tôi nói em đi thi, vì em vẫn còn làm việc cho công ty ở Việt Nam, có thể công ty sẽ trả tiền cho em đi thi. Hãy đề nghị chuyện này với "Sếp", biết đâu họ chịu, em sẽ tiết kiệm được vài ngàn đô.

Machinist & programmer là 2 ngành không cần bằng cấp, và lương bổng được trả theo kinh nghiệm. Không tin thì em vào http://www.monster.com mà xem. Tôi lấy ví dụ công việc này: Data warehouse Programmer/Developer họ đòi như sau: 
Undergraduate degree in computer science, software engineering, business administration or equivalent work experience.


Hoặc CNC Programmer

Như tôi đã trình bày ở trên, em có lợi thế là có ông anh làm supervisor của một hãng tiện nhỏ, như vậy ông anh có thể giúp em vào làm hãng tiện khi vừa tới Mỹ, nhưng mục tiêu của em là: Teradata administrator/programmer/developer/technical support/teradata business intelligent/Data Warehouse Architect. 

Nghề tiện rất là dễ kiếm việc làm, tuy nhiên đa số các hãng tiện là những công ty nhỏ, vì vậy phúc lợi cũng ít hơn (Tôi biết chỉ có Boeing là có công đoàn thợ tiện). Thị trường việc làm về data warehouse cũng rất là bao la với kinh nghiệm trên 10 năm, em sẽ rất dễ dàng xin việc ở các ngân hàng, Macy's, Fred Meyer, Walmart, HP, Google, Yahoo, các bệnh viện, FedEx, UPS, Costco, v.v., lương bèo lắm cũng phải trên $70K/1 năm. 

Các công việc được trả lương cao, thường họ đòi 5 - 10 năm kinh nghiệm. Ở Mỹ kinh nghiệm là yêu cầu đầu tiên. Giữa 22 tuổi (không kinh nghiệm và có bằng cấp) và 45 tuổi (10 năm kinh nghiệm, không bằng cấp), hãng sẽ chọn em, cho dù phải trả lương gấp đôi.

Em có thể vừa đi làm vừa đi học, để có bằng Bachelor of Science in computer, (Học online sẽ dễ hơn) như vậy vài năm sau thu nhập của em sẽ lên tới 6 con số (Nghề tiện thì rất hiếm).

Em cứ yên tâm tiếp tục việc làm hiện giờ. Khi nào qua tới Mỹ ổn định chỗ ở rồi thì liên lạc với tôi. Tôi có một kế hoạch giúp cho em làm giàu, đương nhiên tôi sẽ là partner của em.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét