Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

1 - Tôi có thể đọc và giải thích cho em các chi tiết trong bản hợp đồng thuê mướn mặt bằng (Commercial Lease Agreement). Vậy em hãy email cho tôi bản hợp đồng.
Em có thể dời lại ngày ký hợp đồng, không nhất thiết em phải ký ngày thứ 2, nếu em chưa nắm rõ các điều kiện trong bản hợp đồng.


2 - Nếu cái tiệm em định sẽ thuê mướn, chỉ là cái tiệm trống (Emty building/unit) em có thể yêu cầu chủ phố cho miễn tiền nhà vài tháng (Thời gian free rent này để em sửa chữa và build tiệm). Chủ phố cho bao lâu là tuỳ theo sự thương lượng của mình. Chủ phố có thể cho nhiều hay ít là thời gian ký hợp đồng thuê mướn của em bao lâu, và tuỳ theo nhu cầu thuê muốn có cao hay không. Ví dụ cả dãy phố còn nhiều chỗ trống, có thể chủ phố sẽ cho em 3 - 6 tháng tiền thuê nhà miễn phí, ngược lại có nhiều người muốn thêu chỗ đó, thì chủ phố chỉ cho em 1 tháng free rent.

3 - Cho dù trước đó là một tiệm tóc (Hair salon), nhưng em là người thuê mới, em sẽ sửa chữa lại theo nhu cầu của em, thì bắt buộc em phải xin giấy phép sửa chữa (gọi là Tenant Improvement Permit). Em sẽ gắn 1 hay 10 cái spas đối với chính phủ thành phố, không có gì là khác biệt. Em sẽ cần bản vẽ và permit. Xin permit chỉ tốn thời gian, chứ chi phí thì không đáng kể. Có improvement permit thì sau này em không làm nữa sang lại tiệm cho người khác sẽ không bị khó khăn gì. Bản vẽ em có thể tự vẽ hay người thợ sửa tiệm cho em cũng có thể tự vẽ tay, không cần phải nhờ tới kiến trúc sư, vì cơ sở vật chất đã có sẵn, em chỉ làm thêm ống thoát nước, thay bình nước nóng lớn hơn, và chạy lại một số đường dây điện mới. Permit fee chỉ khoảng $100 - $200. Bảng hiệu của tiệm em cũng phải xin phép. Nói tóm lại xin giấy phép sửa chữa tiệm nail không đáng kể và thời gian xin giấy phép không lâu (Minor improvemnt permit là counter permit cấp ngay tại chỗ - Major tenant improvement như chạy hệ thống điện, HVAC, plumbing, gas, sewer, structure cũng chỉ mất khoảng 30 ngày) vậy thì tại sao mình phải làm lậu. Huống chi theo như lời của em chỉ gắn 6 cái spas và trang trí lại tiệm thì là counter permit có ngay trong ngày.

4 - Em chỉ có 1 tiệm nail thôi, xin mở doanh nghiệp cá thể là được rồi, đâu cần phải thành lập công ty làm gì cho phiền phức. Giả sử em có tài sản nhiều thì mua bảo hiểm cao 1 chút là được rồi. Sau này em làm ăn khá giả mở nhiều tiệm nail thì đổi từ doanh nghiệp cá thể (sole proprietorship qua LLC Limited Liability Company hay Corporation) vẫn chưa muộn mà. Doanh nghiệp cá thể chỉ đóng thuế thu nhập 1 lần, chi phí kế toán hay khai thuế rẻ hơn.

Bản hợpđồng này là bản “Standard Lease Agreement”, không có gì bất lợi cho em. Em có thể ký được rồi.

Free Rent Period

It is understood and agreed that the first 4 months of the Lease shall be considered to be Gross Rent Free. During this period, it is understood that the Tenant must provide insurance to the Landlord and is responsible for its own utility costs.

It is understood and agreed that the 5th month of the Lease shall be considered to be Minimum Rent Free. During this period the Tenant shall be responsible for Additional Rent charges and for its own utility costs.


Đoạn này rất có lợi cho em, thông thường chủ phố chỉ cho 1 tháng “free rent”, người chủ này cho em 5 tháng tiền nhà và 4 tháng tiền quản lý và bảo trì (Additional rent hay triple net gồm tiền: Thuế thổ trạch, bảo trì cơ sở vật chất, vườn cỏ, hoa, rác, điện parking v.v., những chi phí này chiađều theo tỉ lệ diện tích thuê mướn của tất cả những người thuê trong khu thương mại.) Em chỉ trả “Additional rent” tháng thứ năm ($6.75/ 12 tháng x 1200 SF = $675)


Schedule“C”
Landlord’s Work



The Landlord is to supply and install, at its own expense, the following:
• Building standard storefront with entrance door;

• Landlord’s standard 3-phase electrical service with 30 kVA step down transformer and 100 Amp distribution panel; (Nhờ thợ điện đổi qua 200 Amp, thì mới đủ điệnđể xài cho 7 cái spas và các máy khác)
• Demising walls taped only; (Phần này chỉ cần trét thêm 1 chút finish compound và chà láng lại rồi sơn là xong)
• Landlord’s standard gas-fired roof mounted Heating and Air Conditioning unit; (Building có gas em xài bình nước nóng 90 gallons là dư xài loại residencial water heater là OK khoảng $800. Commercial water heater khoảng $3500) Nên gắn thêm máy hút hơi hay máy lọc không khí để bảo vệ sức khoẻ cho mình và thợ
• Rough-in for 1 x 2-piece washroom; (Chủ trả tiền làm 1 cái, em làm thêm một cái nữa. Nam nữ riêng biệt tốt hơn hay khách và nhân viên xài riêng biệt sẽ hay hơn)
• Smooth finish concrete floor ready for Tenant’s finishes; (Nền nhà là xi măng, em chỉ cần thuê thợ dùng Acid-etched, đẹp hơn và bền hơn là lót gạch và rẻ tiền hơn rất nhiều. Cuối ngày chỉ cần quét nhà là xong, không cần phải lau nhà, giữa đường đi trải thảm, thảm dơ thì bỏ vào máy giặt, như vậy tiệm lúc nào nhìn cũng như mới)
• Open ceiling throughout; (Open ceiling thì sơn màu đen, không cần phải làm trần nhà, khỏi tốn tiền và trần nhà cao hơn, sẽ có cảm giác thoáng rộng hơn, gắn đèn treo theo từng station)
• Sign space with acrylic face. (Bảng hiệu cắt chữ dán lên là xong, em ra tiệm bán plastic, nhờ họ cắt chữ mang về dán lên là xong (chưa tới $100 CAD)

Chủ nhà cho 5 tháng tiền nhà thì, build tiệm nên có giấy phép đàng hoàng. Tiền bản vẽ và permit không có bao nhiêu tiền. (Bản vẽ khoảng $500 + permit tính theo giấy trị sửa chữa khoảng $300 -$500). Bản vẽ thì mất khoảng 2 –3 ngày, permit khoảng 30 ngày hay nhanh hơn, thời gian sửa chữa khoảng 2 – 3 tuần.

Tiệm của em, nhìn theo bản vẽ, tôi đoán khoảng (24 Ft x 50 Ft = 1200 SF) dư sức gắn được 8 cái spas và 8 cái bàn nail + ghế salon cho khách ngồi chờ+ 2 washroom + phòng ăn (phòng ăn, máy giặt & máy sấy + kệ để đồ) + quầy tính tiền.

Pedicure Spa Chair nên xài loại xả nước bằng máy bơm, không tốn nhiều tiền làm hệ thống plumbing và vệ sinh hơn. Tóm lại bản hợp đồng này đối với em có nhiều điều lợi, chỉ duy nhất có 1 điều là chủ phố bắt em phải mua bảo hiểm $3 triệu, thông thường $1 - $2 triệu là đủrồi. Em sẽ phải trả thêm vài tram CAD 1 năm cho bảo hiểm, số tiền này khôngđáng kể, bảo hiểm cao thì tốt mà. Hợp đồng ký được rồi.

Chúc em thành công












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét