Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Giá trị của những tấm kính vỡ



Rất nhiều du khách bước vào cung điện hoàng gia ở Tehran - Iran đều như bị mê hoặc bởi vị thế uy nghi, lộng lẫy của nó, nhất là cánh cổng. Mỗi khi ánh nắng mặt trời chiếu vào, lớp thủy tinh phản chiếu muôn ngàn màu sắc óng ánh rực rỡ. Cánh cổng có các trần hình mái vòm và những cây cột đường bệ, trông xa như có hàng ngàn viên kim cương bao bọc và tỏa sáng. Thật ra, chúng chính là hàng ngàn mảnh kính nhỏ được gắn vào bề mặt của cánh cổng khiến khi mặt trời chiếu rọi vào, chúng phát ra hàng ngàn màu sắc và sáng lấp lánh.

Trở về quá khứ, khi những kiến trúc sư lập kế hoạch xây dựng cung điện, họ đã đặt mua rất nhiều tấm kính với dự định là để bao bọc các bức tường từ cổng vào. Tuy nhiên, khi những tấm kính rất lớn này được chở đến, các thợ xây mới phát hiện ra chúng đã bị vỡ ra thành nhiều mảnh nhỏ. Không biết phải làm gì với đống thủy tinh vỡ vụn này nên họ định vứt đi. Một kiến trúc sư tình cờ đi qua và nhìn thấy những mảnh kính vỡ. Ông bảo rằng có lẽ chúng sẽ đẹp hơn khi bị vỡ vụn ra đấy! Rồi ông ra lệnh cho những người thợ đập nhỏ những mảnh kính còn khá lớn ra, sau đó ông tỉ mỉ gắn những mảnh kính vụn đó lên cánh cổng và trên các bức tường của hoàng cung. Nhờ ý kiến đầy sáng tạo của người kiến trúc sư này mà giờ đây, mỗi khi ánh mặt trời chiếu vào, chúng lấp lánh như hàng nghìn viên kim cương đang tỏa sáng rực rỡ.

Trong cuộc sống, đôi lúc bạn sẽ gặp thất vọng như sự thất vọng của những người thợ xây khi nhận thấy các tấm kính lành lặn đã bị vỡ nát ra thành nhiều mảnh nhỏ. Tuy nhiên, nếu khôn ngoan, bạn có thể biến những thứ “vụn vặt” ấy thành thế mạnh để tạo nên một tuyệt tác thành công hơn, đẹp hơn. Mỗi thứ đều có giá trị riêng của nó, điều quan trọng là bạn có nhận ra được giá trị đó hay không mà thôi! 

Thaomy (Sự giàu có tâm hồn - Steve Goodier) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét