Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Hòn đá diệu kỳ!

Đã bao giờ bạn nghe câu chuyện về hòn đá diệu kỳ chưa? Chuyện kể về một người đàn ông may mắn được cho biết rằng nếu có được “hòn đá diệu kỳ” trong tay, năng lực huyền bí của hòn đá sẽ thực hiện cho ông tất cả những gì ông muốn. Hòn đá này đang nằm lẫn cùng với các hòn sỏi khác tại một bãi biển và ông sẽ nhận ra nó khi tìm thấy vì nó tỏa ra hơi nóng ấm áp chứ không lạnh lẽo như những hòn đá khác. Tất cả những gì ông cần làm là tìm cho được hòn đá diệu kỳ ấy. 

Người đàn ông lập tức đi ra bờ biển đó và bắt đầu tìm nhặt các viên đá. Mỗi khi nhặt lên một hòn đá lạnh, ông ta lại ném nó xuống biển. Ông ta làm như thế nhiều giờ rồi nhiều ngày, nhiều tuần. Tất cả những hòn đá ông ta nhặt được đều lạnh lẽo. Và chúng đều bị ném xuống biển ngay lập tức.

Và rồi một sáng nọ, ông ta tình cờ nhặt được một hòn đá không giống như những hòn đá trước kia. Nó nóng ấm lên trong tay ông. Thế nhưng theo phản xạ, ông ta ném ngay nó xuống biển, trước khi kịp cảm nhận. Sau một thời gian nhặt và ném liên tục, hết ngày này qua ngày khác, ông ta đã hình thành một thói quen là ném đi tất cả những gì nhặt được trong tay mà không cần suy nghĩ.

Bất cứ hành vi nào được lập đi lập lại nhiều lần sẽ ăn vào tiềm thức và khi được củng cố sẽ trở thành thói quen của bạn. Điều này có thể là hay mà cũng có thể dở, tùy theo loại hành vi. Hành vi tốt khi trở thành thói quen sẽ giúp ích cho bạn còn hành vi xấu thì sẽ làm hại bạn.

Vậy bạn muốn hành vi nào trở thành thói quen của mình? Hãy củng cố nó bằng cách lập lại bất cứ khi nào có thể. Và hành vi nào bạn muốn thay đổi? Từ bỏ nó bằng cách thay vào một hành vi mới và thường xuyên lập lại. Cứ như vậy, từng ngày một, các hành vi tốt sẽ phục vụ bạn thay vì chống lại bạn và bạn sẽ trở thành một người tự tin hơn, có được cuộc sống đúng như mình mong muốn.
Thaomy (Riches of the Heart – Steve Goodier)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét