Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Công Việc Là Một Món Quà


Trong thế giới chúng ta, đôi khi công ăn việc làm phải lãnh chịu tai tiếng. Nhưng thật ra sự buồn tẻ lại còn tệ hại hơn làm việc. Ít nhất đó là những điều mà tiến sĩ Kathryn Rost và G. Richard Smith của Đại học Arkansas đã nói. Sau khi phân tích sức khỏe tâm thần của các bệnh nhân sau một cơn đau tim, hai bác sĩ này rút ra kết luận rằng một nhân tố giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ trầm cảm cho các bệnh nhân là trở lại làm việc.

Và sao lại không nhỉ? Khi làm việc, chúng ta thường được gần gũi bạn bè, và những người có nhiều mối quan hệ tốt thường ổn định hơn về mặt tâm thần nhưng bản thân chúng ta cũng cần được nhìn nhận là người hữu dụng và được việc.

Trong tạp chí Quote (tháng 8 năm 1994) Arthur Kroeger viết rằng anh trai mình thỉnh thoảng hay ghé thăm xứ đạo của người Tin Lành tại miền nam Alberta, Canada. Trong một lần ghé thăm, ông hỏi các vị quản nhiệm đã xử lý như thế nào đối với những người có “hạnh kiểm xấu” – chống lại những quy định nghiêm khắc của xứ đạo. Họ bảo rằng những người này trước tiên được yêu cầu phải sửa chữa các hành vi của mình. Nếu vẫn không thay đổi, sẽ được một bài “thuyết giảng” nghiêm khắc.

Ông ta lại hỏi: “Nhưng các vị sẽ làm gì khi những việc này đều thất bại, khi một người nào đó bướng bỉnh không chịu làm theo?”

Họ đáp: “À, nếu đến mức đó, chúng tôi sẽ không giao cho họ bất kỳ việc gì để làm”.

Hình phạt tối hậu – là không giao cho việc để làm! Điều này nghe có vẻ khó tin nhưng bạn cứ thử hỏi những người thất nghiệp về cảm giác khi không có việc làm bạn sẽ hiểu… “Thượng Đế không tạo gánh nặng cho chúng ta bởi công việc, mà chính Người đã ban phúc cho chúng ta bằng điều đó”. Chúng ta bận rộn là để có ích cho đời.

Cho dù bạn kiếm sống bằng nghề gì đi nữa – hãy biết ơn công việc. Những giờ làm việc dài và cảm giác mệt nhoài cuối ngày cho thấy là bạn đã làm điều gì đó hữu ích. Công việc là một món quà mà cuộc sống ban tặng cho con người.

Thaomy (Sự màu nhiệm của lòng quan tâm – Steve Goodier)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét